Chất liệu EVA là gì? Hạt nhựa EVA có tốt không? 

Ngoài nhựa PVC, PP thì EVA là chất liệu nhựa được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Loại nhựa này mang lại nhiều công dụng và giá trị khi ứng dụng vào thực tế. Vậy chất liệu EVA là gì? Chất liệu EVA có tốt không? Cùng Phuanpe tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Chất liệu EVA là gì?

Chất liệu EVA (Ethylene-Vinyl Acetate Copolymer) là một loại nhựa tổng hợp có cấu trúc polyme đàn hồi. Được tạo thành từ việc kết hợp hợp chất etylen và axetat vinyl, EVA có khả năng co giãn và đàn hồi tốt. Điều này khiến nó trở thành một chất liệu phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Nhựa EVA có nhiều loại khác nhau với hàm lượng Ethylene cao và tỉ lệ hàm lượng Vinyl Acetate dao động trong phạm vi từ 3-40%. Hàm lượng Vinyl Acetate càng cao thì tính mềm dẻo, đàn hồi và tính trong suốt của EVA sẽ càng tăng. Ngược lại, hàm lượng Vinyl Acetate càng thấp thì EVA sẽ có độ cứng rắn và tính cách điện cao hơn.

Ngoài những tính chất đó, EVA còn có các đặc tính vô cùng ưu việt như tính đàn hồi tốt, không thấm hút nước, chống tia UV, cách nhiệt, cách âm và chống trơn trượt. 

Do đó, EVA được ứng dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất giày dép, lót sàn, sản xuất tấm chắn nắng, sản xuất tấm lót sàn thể thao, sản xuất bao bì, sản xuất màng bảo vệ, và nhiều ứng dụng khác.

Hạt nhựa EVA có mấy loại?

Hạt nhựa EVA được phân thành 2 loại chính:

  • Nhóm phân cực (polarity): gồm LLDPE, PP, LDPE, HDPE. Nhóm này được ra từ hydrogen và carbon. 
  • Nhóm không phân cực ( non- polarity) gồm polyester và nylon.

Mặc dù hai nhóm này có đặc tính khác nhau, nhưng hạt nhựa EVA lại có khả năng trộn lẫn với các loại hạt nhựa khác và có thể hòa tan các phụ gia hóa học để tạo ra những tính năng vật lý đặc biệt. 

Tính đàn hồi và độ dẻo dai của hạt nhựa EVA phụ thuộc vào tỷ lệ pha trộn với các loại nhựa khác. Thường thì hàm lượng VA khoảng từ 7% đến 60% thì được coi là hạt nhựa EVA, còn dưới 7% thì được xem là chất liệu phẩm của PE. Nếu hàm lượng VA trên 60%, thì nó không còn có tính chất của EVA nữa.

Ưu và nhược điểm của chất liệu EVA

  • Độ bền cao: EVA có thể chống va đập tốt và không bị biến dạng dễ dàng.
  • Đàn hồi tốt: Độ co giãn và đàn hồi cao, giúp giảm thiểu tác động từ các lực ngoại vi.
  • Dễ gia công: EVA có thể được cắt, ép, và định hình một cách dễ dàng, giúp tạo ra rất nhiều sản phẩm đa dạng.
  • Chống thấm nước: EVA có tính chất chống thấm nước tốt, làm nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các sản phẩm yêu cầu tính chất chống thấm.
  • Kháng hóa chất: EVA có thể chống lại các hóa chất, giúp bảo vệ sản phẩm khỏi tác động của các chất ăn mòn.

Tuy nhiên, chất liệu EVA cũng có những nhược điểm như:

  • Hấp thụ nhiệt: EVA có thể hấp thụ nhiệt cao, dẫn đến việc nhanh chóng truyền nhiệt vào bên trong sản phẩm.
  • Hạn chế nhiệt độ: EVA có hạn chế sử dụng ở môi trường có nhiệt độ cao hoặc cực thấp.
  • Chịu lực kém: So với một số chất liệu khác, EVA có độ chịu lực kém hơn, giới hạn ứng dụng trong một số trường hợp đặc biệt.

Đặc tính của nhựa EVA

Vật liệu EVA có nhiều đặc trưng nổi bật đó là:

  • Tính mềm dẻo và đàn hồi tốt: Nhựa EVA có đặc tính mềm dẻo và đàn hồi cao, giúp sản phẩm được làm từ EVA có thể co giãn, đàn hồi và bám dính tốt.
  • Tính bền bỉ: Nhựa EVA có tính bền đối với các tác động từ môi trường, khí hậu và điều kiện sử dụng khác nhau. Nó cũng có thể chống lại tác động của ozon và tia cực tím.
  • Thân thiện với môi trường: Nhựa EVA không chứa clo và có thể tái chế, giúp giảm thiểu tác động của chất thải nhựa đến môi trường.
  • An toàn với con người: Nhựa EVA là loại nhựa an toàn cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Nó không chứa các hóa chất độc hại và có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm dành cho trẻ em.

Ứng dụng của chất liệu EVA là gì?

Nhựa EVA có những tính năng đáng chú ý như độ mềm, độ bền cao, đàn hồi, khả năng chống trơn trượt, chống thấm nước, chống cháy, và chống hóa chất. Điều này làm cho EVA được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm:

  • Ngành sản xuất giày dép: được dùng làm lót đế giày, đế dép, hoặc thành phần chính của giày thể thao.
  • Ngành sản xuất túi xách: được ứng dụng để tạo ra các mẫu túi xách, hộp đựng, hoặc phần nắp của túi.
  • Ngành sản xuất đồ chơi: được dùng để tạo ra đồ chơi mềm, an toàn cho trẻ em.
  • Ngành sản xuất đồ điện tử: được dùng làm bảo vệ và cách điện cho các linh kiện điện tử.
  • Ngành sản xuất đồ nội thất: được ứng dụng để làm lớp bảo vệ cho các bề mặt nội thất, đệm ghế, hoặc thành phần của sản phẩm nội thất.
  • Ngành sản xuất mỹ phẩm: được sử dụng trong việc tạo thành phần chính hoặc lớp bảo vệ cho sản phẩm mỹ phẩm.

So sánh EVA với các chất liệu khác

Chất liệuƯu điểmNhược điểm
EVAĐộ bền caoĐàn hồi tốtDễ gia côngChống thấm nướcKháng hóa chấtHấp thụ nhiệt caoHạn chế nhiệt độChịu lực kém
Cao suĐàn hồi tốtChịu lực tốtChống hóa chấtChống mài mònGiá thành caoKhông chống thấm nước tốtMùi hương khó chịu
PVCĐộ bền caoDễ gia côngChống hóa chấtChống thấm nướcGây ô nhiễm môi trườngChứa chất gây hạiĐộ cứng cao
PUĐàn hồi tốtĐộ bền caoChịu lực tốtChống thấm nướcĐộ cứng caoTạo ra khói độc khi đốtGiá thành cao

Nhựa được sử dụng rộng rãi hiện nay trong sản xuất, từ giày dép, đồ chơi trẻ em, sản phẩm y tế, đến các sản phẩm thể thao và đồ dùng gia đình bởi những đặc tính nổi bật của nó. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết mà Phuanpe giới thiệu đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chất liệu eva là gì và những ứng dụng của nó trong đời sống thường ngày.

Categories: Tin tức
X